Smart Science Wikia
Advertisement
Coixaygio.jpg

Gió là dòng khí trên quy mô lớn. Trên bề mặt trái đất, gió bao gồm vận chuyển hàng không không khí. Trong không gian ngoài trời, gió mặt trời là sự dịch chuyển của các chất khí hoặc các hạt tích điện từ Mặt Trời qua không gian, trong khi đó luồng gió của hành tinh là sự bốc hơi các nguyên tố hóa học nhẹ từ bầu khí quyển của không khí vào không gian. Gió thường được phân loại theo quy mô không gian, tốc độ, loại lực tạo ra chúng, vùng mà chúng xảy ra và ảnh hưởng của chúng. Gió có những khía cạnh khác nhau, một điều quan trọng là vận tốc của nó (tốc độ gió); Một mật độ khác của khí liên quan; Một năng lượng năng lượng gió khác.

Trong khí tượng học, gió thường được đề cập đến theo sức mạnh của chúng và hướng từ đó gió thổi. Các vụ nổ nhanh của gió tốc độ cao được gọi là lốc. Gió mạnh trong khoảng thời gian trung bình (khoảng một phút) được gọi là các ô vuông. Gió kéo dài có các tên khác nhau liên quan đến sức mạnh trung bình của chúng, chẳng hạn như gió, bão, bão và bão. Gió xảy ra trên một phạm vi, từ những đợt dông dặm kéo dài hàng chục phút, đến những cơn gió địa phương được tạo ra bởi sưởi ấm bề ​​mặt đất và kéo dài vài giờ tới gió toàn cầu do sự khác biệt trong việc hấp thụ năng lượng mặt trời giữa các vùng khí hậu trên trái đất.

Trong nền văn minh của con người, gió tạo ra thần thoại, ảnh hưởng đến các sự kiện lịch sử, mở rộng phạm vi giao thông và chiến tranh, cung cấp nguồn năng lượng cho công việc cơ khí, điện và giải trí.

Advertisement