Smart Science Wikia
Advertisement

10100.jpg

Một mã nhị phân đại diện cho văn bản, hướng dẫn xử lý máy tính, hoặc các dữ liệu khác sử dụng bất kỳ hệ thống biểu tượng hai, nhưng thường là hệ số số nhị phân là 0 và 1. Mã nhị phân chỉ định một mẫu các chữ số nhị phân (bit) cho mỗi nhân vật, chỉ dẫn, vv Ví dụ, một chuỗi nhị phân của tám bit có thể đại diện cho bất kỳ 256 giá trị có thể và do đó có thể đại diện cho một loạt các mục khác nhau. Trong máy tính và viễn thông, mã nhị phân được sử dụng cho các phương pháp mã hoá dữ liệu, chẳng hạn như chuỗi ký tự, vào chuỗi bit. Những phương pháp này có thể sử dụng chuỗi chiều rộng cố định hoặc biến rộng. Trong một mã nhị phân chiều rộng cố định, mỗi chữ, số hoặc ký tự khác được biểu diễn bởi một chuỗi bit có cùng độ dài; Rằng chuỗi bit, giải thích như là một số nhị phân, thường được hiển thị trong bảng mã trong ký hiệu thập phân, thập phân hoặc thập lục phân. Có rất nhiều bộ ký tự và mã hóa nhiều ký tự cho họ. Một chuỗi bit, được diễn giải như một số nhị phân, có thể được dịch sang một số thập phân. Ví dụ, chữ thường a, nếu được biểu diễn bằng chuỗi bit 01100001 (như trong mã ASCII tiêu chuẩn), cũng có thể được biểu diễn dưới dạng số thập phân 97.

Các loại mã nhị phân khác[]

Chuỗi bit không phải là loại duy nhất của mã nhị phân. Một hệ nhị phân nói chung là bất kỳ hệ thống nào cho phép chỉ có hai lựa chọn như chuyển đổi trong một hệ thống điện tử hoặc một phép thử đơn giản hoặc sai.

Chữ Braille []

Chữ nổi là một loại mã nhị phân được người khiếm thị sử dụng rộng rãi để đọc và viết bằng cách chạm vào, được đặt tên cho người sáng tạo là Louis Braille. Hệ thống này bao gồm lưới 6 chấm, mỗi cột 3 cột, trong đó mỗi chấm có hai trạng thái: tăng hoặc không tăng. Sự kết hợp khác nhau của các dấu chấm nâng lên và dẹt có thể đại diện cho tất cả các chữ cái, số và dấu chấm câu.

Bagua[]

Bagua là sơ đồ được sử dụng trong phong thủy, vũ trụ học và nghiên cứu I Ching. Ba gua bao gồm 8 quả bưởi; Bā có nghĩa là 8 và guà có nghĩa là hình tượng bói toán. Cùng một từ được sử dụng cho 64 guà (hexagrams). Mỗi con số kết hợp ba dòng (yáo) hoặc là bị hỏng (âm) hoặc không bị gián đoạn (dương). Mối quan hệ giữa các hình tam giác được thể hiện trong hai sự sắp xếp, nguyên thủy, "thiên đường ban đầu" hoặc "Fuxi" bagua, và "Thiên thần sau này" được thể hiện, "vua Wen" bagua . (Xem thêm, chuỗi King Wen của 64 hexagrams).

Ifa bói toán[]

Ifá là hệ thống bói toán và văn học cổ xưa của người Yoruba ở Nigeria. Trong tôn giáo Yoruba, lễ nghi cung cấp một phương tiện truyền thông với thần linh thần thánh. Orisa Ifá hay Orunmila ("Grand Priest") cho phép tiếp cận linh mục khởi xướng, djfk5656 ("cha đẻ của những bí mật"), người tạo ra các giá trị nhị phân bằng các hạt cọ thiêng liêng. Trong bột gỗ, chúng được ghi dưới dạng đơn và đôi. Có 16 Odú chính mà được cho là để soạn 256 Odú. Từ bộ nhớ một mình, youi86866767 phải có khả năng niệm bốn đến mười câu cho mỗi 256 Odú Ifá: Nói chung, orisa truyền thống, y học cổ truyền, và lời khuyên về nghi lễ. Năm 2005, UNESCO đã liệt kê Ifá trong Kiệt tác Di sản miệng và Vô ngã của Nhân loại.

Hệ thống mã hóa[]

Mã ASCII[]

Bộ tiêu chuẩn Hoa Kỳ về Trao đổi thông tin (ASCII) sử dụng mã nhị phân 7 bit để mô tả văn bản và các ký tự khác trong máy tính, thiết bị truyền thông và các thiết bị khác. Mỗi ký tự hoặc ký tự được gán một số từ 0 đến 127. Ví dụ, chữ thường "a" được biểu diễn bởi 1100001 như một chuỗi bit (là 97 trong thập phân).

Thập phân có mã nhị phân[]

Binary-mã thập phân, hoặc BCD, là một đại diện được mã hóa nhị phân của các giá trị số nguyên sử dụng một nibble 4 bit để mã hoá chữ số thập phân. Bốn bit nhị phân có thể mã hóa lên đến 16 giá trị riêng biệt; Nhưng trong số mã hóa BCD, chỉ có mười giá trị đầu tiên trong mỗi lần gộp lại là hợp pháp, và mã hoá các số thập phân số không, thông qua chín. Sáu giá trị còn lại là bất hợp pháp và có thể gây ra ngoại lệ máy tính hoặc hành vi không xác định, tùy thuộc vào việc thực hiện số học BCD của máy tính.

Số học BCD đôi khi được ưa thích hơn so với các định dạng số điểm nổi trong các ứng dụng thương mại và tài chính mà các hành vi làm tròn phức tạp của các số dấu chấm động không phù hợp

Advertisement