Smart Science Wikia
Advertisement

Phân giải.jpg

Trong đồ hoạ máy tính, Pixel (hoặc pixellation trong tiếng Anh) là do hiển thị một bitmap hoặc một phần của một bitmap ở một kích thước lớn mà mỗi pixel riêng lẻ, các thành phần hiển thị hình vuông đơn nhỏ bao gồm các bitmap, sẽ hiển thị. Một hình ảnh như vậy được cho là được phân giải(pixellated trong tiếng Anh).

Các ứng dụng đồ họa ban đầu như trò chơi điện tử chạy ở độ phân giải rất thấp với một số lượng nhỏ màu, dẫn đến các điểm ảnh dễ nhìn thấy. Các cạnh kết quả sắc nét cho các đối tượng cong và đường chéo một sự xuất hiện không tự nhiên. Tuy nhiên, khi số lượng màu có sẵn lên đến 256, có thể sử dụng khử răng cưa để làm mịn sự xuất hiện của các đối tượng có độ phân giải thấp, chứ không phải loại bỏ điểm ảnh nhưng làm cho nó ít rắc rối hơn với mắt. Độ phân giải cao hơn sẽ sớm làm cho loại pixel này trở nên vô hình trên màn hình, nhưng pixelation vẫn hiển thị nếu hình ảnh có độ phân giải thấp được in trên giấy.

Trong lĩnh vực đồ họa 3D thời gian thực, điếm ảnh có thể là một vấn đề. Ở đây, các bitmap được áp dụng cho các đa giác như kết cấu. Khi một máy ảnh tiếp cận một đa giác kết cấu, việc lọc kết cấu lân cận gần nhất đơn giản sẽ đơn giản phóng to vào ảnh bitmap, tạo điểm ảnh quyết liệt. Giải pháp phổ biến nhất là một kỹ thuật được gọi là interpolation điểm ảnh đơn giản kết hợp hoặc interpolates màu sắc của một trong những điểm ảnh vào màu sắc của các điểm tiếp giáp tiếp theo ở mức cao của zoom. Điều này tạo ra một hình ảnh hữu cơ hơn, nhưng cũng có nhiều mờ. Có một số cách để thực hiện việc này; Xem kết cấu lọc để biết chi tiết.

Sự phân giải là một vấn đề duy nhất đối với các bitmap. Các lựa chọn thay thế như đồ hoạ vector hoặc mô hình đa giác thuần túy có thể nâng cấp lên bất kỳ mức độ chi tiết nào. Đây là một trong những lý do khiến đồ hoạ vector phổ biến cho việc in ấn - hầu hết các màn hình máy tính hiện đại đều có độ phân giải khoảng 100 chấm trên mỗi inch, và tại 300 chấm trên mỗi inch các tài liệu in có khoảng 9 lần nhiều điểm ảnh trên một đơn vị diện tích như một màn hình. Một giải pháp đôi khi được sử dụng là kết cấu văn bản, các kết cấu như fractals có thể được tạo ra khi đang bay với các mức chi tiết tùy ý.

Advertisement