Smart Science Wikia
Advertisement

Loài thú mỏ vịt (Ornithorhynchus annatinus) đôi khi được gọi là thú mỏ vịt con vịt là động vật hoang dã nguyên thủy nhất và hiếm hoi ở vương quốc thú. Động vật điển hình nhất đẻ trứng ở động vật có vú. Hầu hết sống ở Úc và đảo Tasmania.

Cho đến đầu thế kỷ 20, nó đã được săn bắn cho lông của nó, nhưng bây giờ nó được bảo vệ trong phạm vi của nó. Mặc dù các chương trình chăn nuôi gia súc chỉ có thành công hạn chế và thú mỏ vịt dễ bị ảnh hưởng bởi ô nhiễm, nhưng nó không phải là mối đe dọa trực tiếp.

Ngoại hình lạ[]

Platypus.jpg

Thú mỏ vịt là động vật có vú nhưng chúng trông giống như chim: toàn bộ cơ thể được bao phủ bởi màu đen, lông nghĩ, cơ thể của chúng thực sự giống với con rái cá , đuôi dài lớn như hải ly, giữa các ngón chân của họ là chèo, mõm phẳng. Chân và miệng của loài Vịt.

Thợ bơi cừ khôi[]

Thú mỏ vịt là một vận động viên bơi lội tuyệt vời và dành phần lớn thời gian của nó trong việc tìm kiếm thức ăn cho nước. Khi bơi, nó có thể được phân biệt với các loài động vật có vú khác ở Úc do không có tai nhìn thấy. Độc đáo trong số các động vật có vú, nó tự di chuyển khi bơi bằng một chuyển động chèo thuyền luân phiên của chân trước; Mặc dù tất cả bốn chân của thú mỏ vịt đều có lông mày, chân sau (được giữ chống lại cơ thể) không hỗ trợ động cơ đẩy, nhưng được sử dụng để kết hợp với đuôi. Loài này có tính nhiệt huyết, duy trì nhiệt độ cơ thể khoảng 32 ° C (90 ° F), thấp hơn hầu hết các động vật có vú, ngay cả khi tìm kiếm thức ăn trong nước dưới 5 ° C (41 ° F) Lặn bình thường kéo dài khoảng 30 giây, nhưng có thể kéo dài hơn, mặc dù vài lần vượt quá giới hạn hiếu khí ước tính là 40 giây. Hồi phục bề mặt giữa các lần lặn thường mất từ ​​10 đến 20 giây. Khi không có trong nước, thú mỏ vịt nghỉ hưu vào một hốc rút ngắn, thẳng, hình bầu dục, gần như luôn luôn ở bờ sông không xa trên mực nước, và thường bị giấu dưới lớp mủ bảo vệ gốc.

Khẩu phần ăn[]

Thú mỏ vịt là động vật ăn thịt: nó ăn sâu vào trứng, ấu trùng côn trùng, tôm nước ngọt, và nước ngọt, yabby mà nó đào ra khỏi lòng sông với mõm hoặc bắt trong khi bơi lội. Nó sử dụng các túi cheek để mang con mồi vào bề mặt, nơi nó được ăn. Thú mỏ vịt cần ăn khoảng 20% ​​trọng lượng cơ thể mỗi ngày, đòi hỏi nó phải dành trung bình 12 giờ mỗi ngày để kiếm thức ăn

Nọc độc[]

Mặc dù cả hai loài đà điểu nam và nữ sinh ra đều có mắt cá chân, nhưng chỉ có các con đực của con đực tạo ra nọc độc, bao gồm các protein giống như defensin (DLPs), ba trong số đó là độc nhất của thú mỏ vịt. DLPs được tạo ra bởi hệ miễn dịch của thú mỏ vịt. Chức năng của defensins là gây ra sự phân li trong vi khuẩn gây bệnh và vi rút, nhưng trong các platypuses, chúng cũng được hình thành thành nọc độc để bảo vệ. Mặc dù đủ mạnh để giết những con vật nhỏ hơn như chó, chất độc không gây tử vong cho con người, nhưng nỗi đau đớn đến mức nạn nhân bị mất năng lực. Vết tai phát triển nhanh chóng xung quanh vết thương và dần dần lan truyền khắp cơ thể bị tổn thương. Thông tin thu được từ các nghiên cứu tình huống và bằng chứng giai thoại cho thấy cơn đau phát triển thành chứng tăng đậm độ kéo dài kéo dài nhiều ngày hoặc thậm chí vài tháng. Venom được tạo ra trong các tuyến mầm của nam giới, đó là các phế nang phình nang nối với nhau bằng một ống mỏng thành màng nhĩ vào mỗi chân sau. Loài thú mỏ vịt cái, chung với những con echidnas, có những chồi khởi phát thô sơ mà không phát triển (bỏ đi trước khi kết thúc năm đầu tiên của chúng) và thiếu các tuyến mầm có chức năng.

Nọc độc dường như có một chức năng khác với những con được tạo ra bởi các loài không ướp; Ảnh hưởng của nó không đe dọa đến mạng sống của con người, nhưng vẫn đủ mạnh để làm hại nghiêm trọng nạn nhân. Vì chỉ có nam giới sản xuất nọc độc và sản xuất tăng trong mùa sinh sản, nó có thể được sử dụng như một vũ khí tấn công để khẳng định sự thống trị trong giai đoạn này.

Advertisement