Smart Science Wikia
Advertisement

TiaX.jpg

Chắc hẳn không ít người trong số chúng ta đã từng phải đi chụp phim X-Quang. Ngày nay kỹ thuật này được sử dụng rộng rãi trong lĩnh vực y tế và các ngành công nghiệp. Bên cạnh tên gọi thông thường, tia X còn được biết với tên tia Rơnghen, theo tên người phát hiện ra nó.

Từ rất lâu tia X đã được dùng để phát hiện các vấn đề về xương, răng và cơ quan nội tạng trong cơ thể người, cũng như những khiếm khuyết kỹ thuật trong các ngành công nghiệp, hay thậm chí dùng để kiểm tra hành lý ở sân bay. Mặc dù có rất nhiều ứng dụng như vậy, nhưng việc phát hiện ra tia X lại chỉ là một sự vô tình. Cộng đồng khoa học và y khoa thế giới sẽ mãi mang ơn khám phá tình cờ của nhà vật lý người Đức, Wilhelm Conrad Röntgen (ở Việt Nam thường được gọi là Rơnghen) vào ngày 8/11/1895.

Phát hiện[]

Trong khi đang tiến hành thí nghiệm với dòng điện chạy qua ống tia ca-tốt bằng thủy tinh, Röntgen đã phát hiện ra một mảnh barium platinocyanide (BaPt(CN)4) vẫn phát sáng mặc dù ống ca-tốt đã được bọc bằng bìa cứng và nằm ở tận đầu kia của căn phòng. Ông đã đưa ra giả thuyết rằng phải có một loại bức xạ nào đó đang chiếu ngang qua phòng. Khi đó Röntgen đã không hiểu được hoàn toàn phát hiện của mình, vì vậy ông đặt tên cho loại tia đó là tia X – một ẩn số chưa được giải đáp của tự nhiên.

Để kiểm chứng giả thuyết mới của mình, Röntgen đã nhờ vợ mình làm mẫu cho bức ảnh chụp bằng tia X đầu tiên – hình ảnh về xương bàn tay và chiếc nhẫn cưới của bà mà về sau được biết đến là bức röntgenogram đầu tiên. Ông đã phát hiện ra rằng khi đặt trong bóng tối hoàn toàn, tia X sẽ đi xuyên qua các vật thể có mật độ vật chất khác nhau, từ đó dựng lại khá rõ các cơ bắp và thớ thịt trên bàn tay của vợ ông. Những đoạn xương và chiếc nhẫn dày hơn thì sẽ để lại những bóng đen trên một tấm phim đặc biệt được bao phủ chất barium platinocyanide. Cũng từ đó cái tên tia X gắn liền với loại tia mới này, mặc dù đôi khi nó còn được gọi là tia Röntgen ở các nước nói tiếng Đức (và ở cả Việt Nam).

Cách tạo ra tia X[]

Hình ảnh Ống Cu-lít-giơ (Coolidge)

Để tạo ra tia X các nhà vật lý học sử dụng một ống đặc biệt gọi là ống Coolidge (Cu-lít-giơ) đặt theo tên nhà vật lý Coolidge người đã chế tạo chiếc ống Cu-lít-giơ đầu tiên.

Ống Cu-lit-giơ (Coolidge): là một ống thủy tinh bên trong là chân không, gồm một dây nung FF' bằng vonfam và hai điện cực.

Hình ảnh ống Cu-lít-giơ (Coolidge) sử dụng trong các máy chụp X quang thông thường

Bản chất và tính chất của tia X[]

a/ Bản chất tia X: tia X là sóng điện từ có bước sóng nằm trong khoảng từ 10-11m đến 10-8m (bước sóng ngắn hơn bước sóng của tia tử ngoại)

b/ Tính chất của tia X: Tia X có khả năng đâm xuyên lớn (dễ dàng đi xuyên qua các vật như gỗ, giấy, vải, các mô mềm, xuyên qua tấm nhôm dày vài cm bị chặn bởi tấm chì dày vài mm ... bước sóng càng ngắn thì khả năng đâm xuyên càng lớn ta nói nó càng cứng)

  • Làm đen kính ảnh => ứng dụng chụp X quang
  • Làm phát quang một số chất
  • Làm ion hóa không khí
  • Có tác dụng sinh lý: hủy diệt tế bào => sử dụng Tia X để điều trị ung thư nông
Advertisement