Smart Science Wikia
Advertisement

Uranium.jpg

Uranium là một nguyên tố kim loại, màu bạc và có tính phóng xạ.

Heinrich Martin Klaprothk, nhà hoá học người Đức, đã tìm ra uranium vào năm 1789 trong một quặng khô, ông gọi nó là "Uranit". Nhưng sau đó một năm Klaproth đã đổi tên nó thành "Uranium theo tên của sao Thiên Vương (Uranus). Vào cuối thế kỷ 18, các nhà khoa học đã tạo ra nhiều hợp chất của uranium. Năm 1896, Henry Becquerel đã khám phá ra tính phóng xạ trong uranium.

Uranium là một kim loại bóng láng có màu trắng nhưng nó hoá đen khi tiếp xúc với không khí.

Uranium là một kim loại rất nặng. 30.48cm3 (30.48cm khối) uranium nặng gần nửa tấn. Uranium tự nhiên là một hỗn hợp có hai nguyên tố đồng vị. Uranium 238 và uranium 235.99.27% được tìm thấy trong tự nhiên là uranium 238 và 0.72% là uranium 235.

Những tia phóng xạ phát ra từ nhân nguyên tử uranium rất hữu dụng. Những tia này được sử dụng trong nông nghiệp, công nghiệp, sinh học và y khoa. Uranium còn được sử dụng trong lãnh vực năng lượng hạt nhân . Năm 1938 quá trình phân hạt nhân đã được tìm ra bằng cách bắn mạnh vào các nhân nguyên tử uranium bằng các nơtrôn. Sự phân hạt nhân ra là quá trình nhân nguyên tử Uranium 235 bị tách ra làm hai phần do việc bắn mạnh các nơtrôn. Do đó, năng lượng mạnh khủng khiếp được tạo ra. Bom nguyên tử được chế tạo theo quá trình này. Ngoài ra, ứng dụng của nó rất là đa dạng.

Ngày nay, sự phân hạt nhân được sử dụng cho việc chế tạo ra năng lượng điện. Một pound (~ 0,452g) uranium tạo ra một năng lượng bằng với năng lượng mà ta đốt khoảng 1.400 tấn than đá. Do đó nguyên tố đồng vị uranium 235 được dùng trong các lò phản ứng hạt nhân để sản xuất ra năng lượng. Năng lượng hơi này sẽ đi qua tuốc bin để tạo ra điện.

Uranium cũng được dùng để hút các tia Xtia Gamma. Các loại oxít của nó được dùng làm chất xúc tác trong vài phản ứng hoá học.

Có bốn phần uranium trong một phần triệu của vỏ trái đất. Các hợp chất của uranium cũng được tìm thấy trong các khối đá. Uranit là một trong những quặng uranium quan trọng. Quặng Uranit được tìm thấy nhiều ở Anh, Ấn Độ và Châu Phi.

Advertisement